DANH MỤC SẢN PHẨM

Bàn phím cơ là gì? Lựa chọn bàn phím như thế nào là hợp lí?

Nguyễn Phan Quỳnh Nga
Th 3 10/03/2020

Trong giới gamer hiện nay, chắc các bạn đã không quá xa lạ gì đối với khái niệm chuột gaming hay bàn phím cơ. Nó như là một combo luôn đi kèm nhau mà bạn có thể bắt gặp ở bất kì những ai chơi game hay còn sử dụng văn phòng. Vậy hôm nay, ở phần 1 này chúng ta thử tìm hiểu xem bàn phím cơ là gì? Và chúng được cấu tạo như thế nào nhé.

1. Bàn phím cơ là gì?

Hiểu nôm na, các phím ở trên loại bàn phím này được cấu tạo từ các công tắc cơ học (mechanical switch) tạo cho người dùng cảm giác gõ nhẹ hơn, dùng lực ít hơn và cho độ bền vượt trội trong khi quá trình sử dụng.


Không chỉ đơn thuần là dành cho các Gamer, dòng bàn phím này còn phù hợp với những người làm văn phòng gõ văn bản nhiều. Đối với dòng bàn phím cũ thường sẽ xảy ra trường hợp bị lờn phím, kẹt phím,… thì với bàn phím cơ, chúng ta gõ nhanh hơn, mượt hơn, và tốc độ hơn.

Vậy là đủ để thấy, bàn phím cơ có những kết cấu vững chắc, cho ra sự ổn định không còn khó khăn như các dòng bàn phím cũ. Chúng ta sẽ đi sâu hơn về phân loại các nút bấm (hay còn gọi là switch) để hiểu rõ hơn dòng sản phẩm này nhé.

2. Phân loại các switch:


Ở đây chúng ta có 3 loại switch phổ biến trên thi trường: Blue Switch, Red Switch và Brown Switch. Chúng ta sẽ đi vào với switch đầu tiên nhé!


» Blue switch:


Với switch này, các bạn sẽ gặp đa số là ở các tiệm kinh doanh dịch vụ điện tử công cộng. Nó không kén người dùng quá nhiều đồng thời còn tạo ra những tiếng “tách tách” nghe khá vui tai. Khi nhấn xuống sẽ có cảm giác vượt qua 1 nấc và kèm theo tiếng “tách” của phím.


Khi bạn mua phím này, lưu ý nho nhỏ dành cho bạn: nếu dùng ở môi trường ồn ào bạn nghe khá là thích thú. Nhưng nếu mua để dùng tại nhà hay văn phòng thì nó hoàn toàn không thích hợp. Vì bản thân nó phát ra những tiếng “tách” rất ồn ào. Vậy bây giờ có switch nào cải thiện được vấn đề đó không? Vậy chúng ta sẽ đến với dòng switch tiếp theo: Brown Switch.

» Brown Switch:


Switch này được khá là nhiều người dùng văn phòng và tại gia chọn vì lực nhấn và âm thanh gõ ra nó không phát tiếng như là Blue Switch. Nó cho cảm giác gõ phím như Blue nhưng nó sẽ không phát ra âm thanh. Cho cảm giác gõ thoải mái và ổn định hơn. Hạn chế được việc làm phiền đến những người xung quanh mình.



» Red Switch:

Switch này cực kì phù hợp cho những người cần sự yên tĩnh (sử dụng nhiều vào ban đêm), những người thích cảm giác êm tay và những gamer thích sự nhạy, phản hồi nhanh. Với lực nhấn nhẹ, cấu tạo không có khấc bên trong switch khiến red switch trở thành loại switch không chỉ riêng các bạn gamer mà các bạn nữ cũng chuộng switch này.

Việc chọn switch cực kì quan trọng vì nó sẽ lien quan tới việc bạn dùng hằng ngày và trải nghiệm của chính bạn. Để có thể test các switch khi mua hàng, đừng ngần ngại lên TEKCORE để được chăm sóc và tự vấn tận tình nhé!

3. Phân loại các bàn phím cơ:

Sau công đoạn chọn switch, tiếp theo chúng ta sẽ tiến tới lựa chọn size bàn phím sao cho phù hợp với nhu cầu của mình.
Ở đây, chúng ta có thể thấy 2 dạng phổ biến nhất hiện nay: Fullsize và TKL (Tenkeyless)


» Full size (104 phím):


Đây là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho việc các bạn làm văn phòng. Tích hợp them bàn phím số kế bên để dễ dàng nhập liệu hơn, gõ văn bản cũng cho cảm giác thoải mái hơn.


» TKL (Tenkeyless):


Bàn phím TKL nhỏ gọn hơn, thích hợp với những người thích sự di động của nó. Thiết kế nhỏ gọn, mang đi dễ dàng chính là ưu điểm của size này. Đặc biệt là các gamer, không cần sử dụng phần phím số kế bên thì đây cũng đã trở thành ưu điểm tiếp theo vì nó sẽ cho bạn thêm không gian trên bàn để di chuột thoải mái hơn.

Vậy sau khi đọc bài viết xong, các bạn có thể chọn được một con bàn phím cơ  riêng cho mình rồi đó. Với lượng thông tin cơ bản này, các bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn và hiểu hơn về dòng bàn phím này.

Cám ơn các bạn đã đọc bài và ủng hộ TEKCORE!

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết
Thu gọn