DANH MỤC SẢN PHẨM

Tản nhiệt nước Custom Water Cooling : Các thành Phần cơ bản

ADMIN
Th 2 07/03/2022

CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN CỦA BỘ TẢN NHIỆT NƯỚC CUSTOM.

Tản nhiệt nước custom ngày càng được nhiều khách hàng ưa chuộn vì khả năng tùy biến theo sở thích cá nhân cao, dễ dàng tạo nhiều kiểu dáng đẹp mắt vừa ý, hiệu năng tản nhiệt cao và giá thành cũng không đắt hơn tản nhiệt All in One.

Một chu trình của tản nhiệt nước custom: Nước sẽ đi từ Bình chứa nước (tank) xuống bơm rồi đi vào bộ phận nóng cần giải nhiệt (CPU/VGA hoặc cả 2) rồi về bộ phận làm mát (radiator + fan) sau đó trở về bình chứa.

Tank: Bình chứa nước 

Là nơi chể chứa dung dịch làm mát và châm nước làm mát vào. Tank có nhiều loại: trụ tròn, lập phương hoặc trụ lục giác thường được làm bằng acrylic hoặc thủy tinh. Tank có thể gắn rời hoặc nối trực tiếp vào bơm luôn. 

PUMP: Bơm nước

Bơm là một thành phần quan trọng của bộ tản nhiệt nước, bơm giúp mang dung dịch tản nhiệt đi tuần hoàn khắp hệ thống. Bơm có nhiều kiểu dáng và kích cỡ. Phổ biến trên thị trường là bơm DDC D3 và D5 của các thương hiệu như Frezzeemod, Bykski, Barrow, EK, Bitspower.... Khi chọn bơm, anh em cần lưu ý tới 2 thông số là lưu lượng nước từ 600l/h trở lên và độ ồn thấp, bơm nên có tính năng điều tốc PWM để hạn chế ồn. Nếu mới chơi thì nên nhờ shop tư vấn thêm.

Water Block: bộ phận trao đổi nhiệt

Water Block: nước lạnh đi từ tank xuống bơm sẽ được bơm đẩy tới Water Block. Water Block là bộ phận trao đổi nhiệt, nhiệt lượng từ các thiết bị nóng như VGA, CPU... sẽ được Water Block hấp thụ và truyền vào nước, làm cho nước nóng lên và đến bộ phận giải nhiệt. Water Block thường được làm bằng đồng mạ nikel gồm các loại như CPU Block, VGA Block, Momo Block (làm mát cho cả CPU mà mainboard), RAM Block, SSD Block..... Water Block được sản xuất bởi các hãng như Bykski, Freezeemod, Bitspower, EK, Heatkiller, Thermaltake, Alphacool.... 

Radiator: Két nước Bộ phận giải nhiệt.

Nước đi ra khỏi Water Block sẽ nóng lên và đến Radiator để giải nhiệt. Radiator được làm bằng đồng hoặc nhôm và phân loại theo số lượng fan mà rad có thể gắn dc vào: radiator 120-240-360-480mm tương ứng gắn được 1-2-3-4 fan 12cm, Radiator 140-280-420mm tương ứng gắn được 1-2-3 fan 14cm. Ngoài ra Radiator còn có độ dầy mỏng khác nhau như từ 27-65mm. Radiator càng to và dầy thì khả năng tản nhiệt càng hiệu quả nhưng anh em phải lưu ý là thùng máy phải rộng rã thì mới gắn được, loại phổ biến được sử dụng nhiều là radiator 120-240-360mm dầy 27-30mm, radiator bằng đồng cho hiệu năng cao hơn bằng nhôm.

 

Tube: Ống dẫn nước

Nước đi trong ống dẫn nước qua 4 thành phần ở trên. ống dẫn nước có 2 loại là ống cứng và ống mềm. 

Ống cứng dễ tạo hình theo ý muốn, cho ra dàn tản nhiệt nước đẹp nhưng lắp đặt cần kĩ thuật, biết cách uốn và tốn thời gian. Ống cứng có các kích thước 12-14-16mm đi kèm các fitting có kích thước tương ứng. Lắp đặt ống cứng đòi hỏi phải có máy khò gia nhiệt và kinh nghiệm uống ống, óc thẩm mỹ và cân chỉnh chính xác.

Ống mềm thích hợp cho các dàn tản nhiệt nước custom cần lắp đặt nhanh, không đòi hỏi phải đi ống ngay hàng thẳng lối. Ống mềm sử dụng fitting nối khác ống cứng.

Fitting nối ống

Để liên kết ống nối và các thành phần như Block, PUMP, TANK RADIATOR thì cần dùng ống nối, hoặc một số vị trí không thể uốn ống được thì cũng cần dùng fitting để nối. có nhiều loại fitting tương ứng với các cỡ ống khác nhau, có fititng cho ống cứng và ống mềm. Ngoài ra còn nhiều loại fit khác sử dụng cho các mục đích khác nhau.

 

Fan : quạt làm mát cho radiator.

Nước nóng từ water block tới radiator được fan thổi gió lạnh xuyên qua các fin tản nhiệt của radiator để đẩy nhiệt ra ngoài. Fan dùng cho tản nhiệt nước là loại có vòng quay khá cao từ 1500-3000 vòng/phút tùy theo sở thích của chủ nhân. Thông số quạt trọng của fan là áp suất tĩnh (stastic Presure) càng cao cao càng tốt, nhất là khi sử dụng rad dầy, ngoài ra anh em còn lưu ý tới độ ồn của quạt, càng thấp càng tốt để hạn chế tiếng ồn khi sử dụng.

Trên đó là những thành phẩn cơ bản nhưng không thể thiếu của bất kì một bộ tản nhiệt nước custom nào. Ngoài ra còn một số phụ kiện để cho bộ tản nhiệt nước thêm đẹp mắt và độc đáo như chong chóng, đồng hồ đo ....

 

Với những thông tin trên mong là những anh em mới tìm hiểu chơi tản nhiệt nước đã có được cái nhìn tổng quan nhất trước khi dấn thân vào con đường nước nôi lênh láng.

Nếu có cần thắc mắc gì anh em cứ việc inbox cho Fanpage TEKCORE . Hoặc tham khảo các mẫu tản nhiệt nước Custom từng lắp tại shop.

 
 
Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết
Thu gọn